Chăm sóc trẻ

Việc thăm lớp dự giờ có ý nghĩa vô cùng quan trọng  không chỉ giúp cho cán bộ quả lý nắm bắt được năng lực sư phạm của mỗi giáo viên mà còn giúp cho nhiều giáo viên khác khi đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, giúp cho họ học hỏi được các biện pháp sáng tạo khi  xử lí các tình huống từ hoạt động dạy học của đồng nghiệp. Về giáo giên trực tiếp giảng dạy  dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình, thông qua nhận xét của các đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục và rút kinh nghiệm được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy của mình.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc thăm lớp dự giờ, Trung tâm Hoa Anh Đào thường xuyên tổ chức các buổi dự giảng luân phiên giữa các giáo viên của trung tâm. Đây là hoạt động thường kỳ của trung tâm nhằm mục đích tạo điều kiện cho giáo viên được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Từ đó, mỗi giáo viên sẽ tích lũy được những phương pháp giảng dạy phù hợp và có tính hiệu quả cao, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác chăm sóc và can thiệp cho các trẻ tại Trung tâm mình.

Với mỗi giáo việc đánh giá được tiến hành thông qua các bước sau;
Bước 1 đánh giá thông qua kế hoạch giáo dục cá nhân, và giáo án nhóm lớp do GV đưa ra và công tác chuẩn bị soạn giảng.
Bước 2 đánh giá thông qua việc thăm lớp dự giờ quan sát tiết học GV làm việc với trẻ.
Bước 3 đánh giá thông qua sự tiến bộ của trẻ theo từng quý.
Bước 4 đánh giá GV thông qua các đồng nghiệp.
bước 5 đánh giá GV thông qua sự phản hồi từ phía phụ huynh học sinh.
Bước 6 GV tự đánh giá chính mình.
Tham gia các buổi dự giảng có hơn 20 giáo viên của trung tâm. Các giáo viên lần lượt thực hiện bài giảng của mình đối với từng học sinh đã được phân công.

Thông qua các buổi thăm lớp dự giờ này của giáo viên, học sinh sẽ được đánh giá một cách toàn diện cả về mặt nhận thức, ngôn ngữ, vận động và các kỹ năng khác… Từ đó, giáo viên có thêm cơ sở để bổ sung vào kế hoạch học tập của từng học sinh. Giáo viên tham gia các buổi dự giảng với tinh thần tích cực, chủ động lắng nghe, quan sát, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy.
Kết thúc mỗi đợt dự giảng mỗi giáo viên đã tích luỹ cho mình những phương pháp, kỹ năng giảng dạy phù hợp với từng học sinh; tiếp thu những phương pháp mới để vận dụng trong từng tiết dạy.

Một số hình ảnh thăm lớp dự giờ nhóm lớp và giờ can thiệp cá nhân

Dự giờ nhóm bé



Dự giờ cá nhân


 
Dự giờ nhóm lớn

Ngày 10 - 11/06/2017 Trung tâm Hoa Anh Đào đã tổ chức buổi tập huấn về giáo dục trẻ tự kỉ, trẻ có khó khăn trong học tập. Đây là một trong nhiều hoạt động của trung tâm kể từ khi thành lập đến nay.

Không khí tết thiếu nhi 1/6 đang tràn ngập khắp nơi trên cả nước. Hòa chung không khí đó có cả những trẻ em thiệt thòi, hoàn cảnh đặc biệt như trẻ tự kỷ. Những ngày này, các thầy cô giáo và cha mẹ luôn cố gắng giúp các em bị tự kỷ đón nhận ngày tết thiếu nhi một cách ấm áp, vui vẻ như bao bạn bè cùng trang lứa.

Chiều ngày 14/9/2016, Trung tâm Hoa Anh Đào tổ chức chương trình "Vui tết trung thu" cho trẻ khuyết tật trí tuệ, tự kỷ của Trung tâm. Tới dự buổi liên hoan cùng các em còn có đông chí bí thư phường Việt Hưng, các anh chị thành đoàn quận Long Biên đã mang tới cho các em những món quà trung thu đầy ý nghĩa.

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong các mối giao tiếp, quan hệ xã hội, đồng thời có những biểu hiện hành vi lặp đi lặp lại mang tính rập khuôn máy móc. Do gặp khó khăn trong giao tiếp nên trẻ tự kỷ cũng gặp khó khăn trong học tập, tiếp thu kiến thức và các hoạt động xã hội. Nhưng cho đến nay trẻ tự kỷ vẫn chưa được hưởng các chính sách cụ thể mặc dù dạy dỗ giáo dục trẻ tự kỷ là hành trình hết sức gian nan.

Trẻ có thể đi học hòa nhập chưa, luôn là câu hỏi mà phần đông các phụ huynh có con mắc bệnh tự kỷ trăn trở. Vấn đề này không hề đơn giản vì hiện nay chúng ta vẫn chưa có một tiêu chuẩn cụ thể nào dùng để đánh giá khả năng hòa nhập của trẻ khuyết tật nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng.

Từ năm 2000 trở lại đây, trẻ tự kỷ xuất hiện ngày càng đông, năm sau cao gấp 2,3 lần năm trước. Có trẻ suốt ngày chỉ xem ti vi, có trẻ thì chỉ thích chơi một mình, một loại đồ chơi...những dấu hiệu của bệnh tự kỷ.

Dù trẻ có dấu hiệu tự kỷ rất rõ ràng, nhưng vì khinh suất nên nhiều bậc phụ huynh vẫn 'rửng rừng rưng'.

Page 2 of 4
Top